TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ Khai giảng năm học 2023-2024

Sáng ngày 26/09, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023-2024.

Đến dự, động viên và chia vui với cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường có các đồng chí: Hoàng Minh Sơn - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đồng chí Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng; Đại tá Hoàng Lương Ngọc - Bí thư Đảng uỷ Bộ Tham mưu, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân; Đại tá Đào Quang Trường - Phó Giám đốc Công an Thành phố; các đồng chí là lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, Bộ GD&ĐT, các ban của Thành ủy, các Sở, Ban, Ngành, các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố; đại diện các cơ quan ngoại giao; các đối tác trong nước và quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, công ty trong và ngoài nước, các đơn vị đối tác của Nhà trường trong nhiều năm qua.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong Hội đồng Trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Thủ trưởng các đơn vị, đại diện CB, GV, CNV, đặc biệt sự có mặt của 250 sinh viên đại diện cho các tân sinh viên khóa 64.

Trong diễn văn khai giảng năm học mới 2023-2024, PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Bước vào năm học 2023-2024, là năm thứ 5 triển khai Nghị quyết 36/NQ-TW về “Phát triển bền vững Kinh tế biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết 45/NQ-TW về “Phát triển thành phố Hải Phòng đến 2030, tầm nhìn đến 2045”; đặc biệt, ngày 23/11/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 30/NQ-TW về “Phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045” trong đó nêu rõ “Xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là trường đại học trọng điểm quốc gia”.

Trong năm học 2022-2023 là năm nền kinh tế có nhiều biến động trong khi toàn Đảng, toàn dân dành nhiều quan tâm đến quá trình đổi mới toàn diện nền giáo dục và đào tạo. Toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Danh hiệu Thi đua năm học 2022-2023 cấp Trường: 62 tập thể đạt danh hiệu "Lao động xuất sắc"; 45 tập thể đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến"; 114 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”; 656 cá nhân đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến". Công tác tuyển sinh của Trường luôn được đổi mới và tuyển đạt chỉ tiêu đề ra, điểm chuẩn của nhiều chuyên ngành đã vươn lên tốp các trường dẫn đầu cả nước; ngày càng nhiều sinh viên nước ngoài đến học tập, nghiên cứu tại Trường.

Năm học 2022-2023 cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược kiểm định chất lượng của Nhà trường. Trong đó, thêm 04 chương trình đào tạo đã được cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia; Nhà trường đã hoàn thành KĐCL cơ sở giáo dục Đại học chu kỳ 2 và đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định ngày 19/9/2023.

Chất lượng đào tạo của Nhà trường được nâng cao còn thể hiện thông qua việc các đội tuyển Olympic quốc gia giành được giải cao, trong đó 32 giải thưởng cá nhân. Trong bốn năm liên tiếp, Nhà trường có 05 sinh viên đoạt giải quán quân Cuộc thi Tin học Văn phòng Thế giới (MOS World Championship) tại Việt Nam. Đặc biệt, năm 2023, Nhà trường có 02 quán quân Quốc gia cuộc thi này, và đã đại diện Việt Nam tham dự Vòng chung kết Thế giới diễn ra ở Florida, Hoa Kỳ, xuất sắc giành 01 Huy chương Bạc thế giới nội dung MOS Excel 2016.

Các nhà khoa học của Trường đã thực hiện 125 đề tài nghiên cứu cấp Trường, 14 đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp bộ, cấp thành phố và tương đương. Nhiều bài báo đã được đăng trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành có uy tín, trong đó 56 bài được đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus và tạp chí quốc tế khác. Đây chính là cơ sở cho các giảng viên, các nhà khoa học của Nhà trường tiếp cận với trình độ khu vực và thế giới, giúp sinh viên gắn với khoa học, công nghệ hiện đại và thực tiễn, với phương châm: “Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đào tạo và tự tạo ra công nghệ nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược biển quốc gia”.

Bên cạnh đó, Nhà trường luôn quan tâm đặc biệt đến sự gắn kết chặt chẽ, hữu cơ giữa Cơ sở đào tạo với Doanh nghiệp và Cơ quan quản lý Nhà nước.

PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai giảng năm học 2023-2024

Trong ngày khai giảng, thay mặt tập thể lãnh đạo Nhà trường, Thầy Hiệu trưởng giao nhiệm vụ và tha thiết kêu gọi: "Các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên với trọng trách của mình, hãy năng động, sáng tạo, chủ động ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, công tác giảng dạy, phục vụ giảng dạy và NCKH; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là tấm gương, là hạt nhân đoàn kết nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, KHCN trọng điểm chất lượng cao; luôn thương yêu, dành thời gian để lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, truyền cảm hứng cho các em sinh viên, thực sự coi các em sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo.

Các em hãy tự hào là những tân sinh viên Khoá 64 của Mái trường Đại dương với bề dày truyền thống hơn 67 năm xây dựng, trưởng thành, ngôi trường được phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh. Các em là những thanh niên ưu tú đầy khát vọng chinh phục và làm chủ đại dương, làm giàu từ biển. Các em đã được tuyển chọn đào tạo để trở thành các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà khoa học phục vụ sự nghiệp phát triển nền kinh tế hướng ra biển của đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Các em là niềm tự hào của mỗi gia đình, mỗi dòng họ. Chính vì vậy, các em hãy sống, học tập và rèn luyện theo gương các bậc cha anh, luôn có hoài bão, có lý tưởng sống và ý chí vượt khó để vươn lên; các em phải luôn có nghị lực và  bản lĩnh để tránh xa những cám dỗ đời thường. Các em hãy luôn nhớ rằng: học tập, rèn luyện hôm nay cho lập nghiệp mai sau, trước hết cho bản thân, cho gia đình, sau đó là cho Tổ Quốc Việt Nam thân yêu."

Lễ tuyên thệ của sinh viên khoá 64

PGS.TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng PGS.TS Phạm Văn Thuần - Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường trao Quyết định khen thưởng cho 11 tân sinh viên có điểm xét tuyển cao trong kỳ thi tuyển sinh năm 2023

Để ghi nhận những nỗ lực, thành tích của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, tại Quyết định số 870/QĐ-TTg ngày 19/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 của Bộ Giao thông vận tải.

Đồng chí Hoàng Minh Sơn - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Nhà trường; Đồng chí Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tặng hoa cho tập thể Nhà trường.

Đồng chí Hoàng Minh Sơn - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu giao nhiệm vụ

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khai giảng, Đồng chí Hoàng Minh Sơn - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đánh giá cao tập thể Ban lãnh đạo Nhà trường trong suốt những năm vừa qua đã quyết liệt triển khai thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện công tác đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW. Nhà trường đã chủ động tạo ra môi trường giảng dạy, học tập khoa học, hiện đại, tiên tiến, thiết thực và hiệu quả. Chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp theo chuẩn quốc tế đúng cam kết và đáp ứng yêu cầu xã hội, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp của Nhà trưởng có việc làm đạt trên 90%.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Nhà trường cần tiếp tục đổi mới mãnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hoàn thiện nhanh cơ chế tự chủ, gắn kết hiệu quả hơn nữa với doanh nghiệp, chủ động tranh thủ và thu hút nguồn đầu tư cho cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập. Đồng thời, Nhà trường cũng cần nghiên cứu các giải pháp cân đối và nâng cao chất lượng tuyển sinh, đặc biệt đối với các ngành đào tạo cung cấp nguồn nhân lực phục vụ Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của đất nước cũng như ngành Giao thông vận tải;

Qua đây Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng với truyền thống của một trường đại học anh hùng, có bề dày lịch sử hơn 67 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ có năng lực, tâm huyết, sinh viên được đào tạo, huấn luyện trong môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế, Nhà trường sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian sắp tới và luôn giữ vững được vai trò lá cờ đầu trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành Giao thông vận tải nói riêng và cho đất nước nói chung.

Ngài Kazuma Yamanaka - Chủ tịch Công ty NS United Kaiun Kaisha - Đại diện các đối tác của Nhà trường phát biểu ý kiến

PGS. TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhận các phần tài trợ học bổng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp

Tại Lễ Khai giảng năm học 2023- 2024, Nhà trường vui mừng đón nhận những phần tài trợ học bổng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước dành cho sinh viên. Buổi Lễ Khai giảng đã thành công tốt đẹp, mở ra một năm học mới với thời cơ mới thắng lợi mới./.