TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội thảo góp ý dự thảo “Tính toán thiết kế hệ thống phao buộc tàu đơn neo” của Bộ tham mưu Quân chủng Hải quân

Thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với định hướng phát triển của Nhà trường trong thời gian tới: “là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của đất nước và khu vực nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế biển của Tổ quốc”, trong những năm qua, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam liên tục đẩy mạnh các hoạt động khoa học, hợp tác nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ với các đối tác trong và ngoài nước.

Căn cứ công văn số 25157/TM-HHBĐ ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân về việc đề nghị tổ chức Hội thảo về Dự thảo “Hướng dẫn tính toán thiết kế hệ thống phao buộc tàu” tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. 15h30 ngày 14/12/2023 tại phòng Hội thảo 3.2 nhà A1, Nhà trường đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo trên.

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân có Đại tá Nguyễn Đức Cảnh - Trưởng phòng Hàng hải - Bản đồ cùng Ban Biên soạn dự thảo; về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có đại diện lãnh đạo Phòng Khoa học - Công nghệ, Khoa Công trình, Khoa Hàng hải, Khoa Đóng tàu, Viện Cơ khí cùng đại diện các bộ môn An toàn Hàng hải, Công trình Cảng, Xây dựng đường thủy.

PGS. TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng thường trực tiếp đoàn cán bộ  Bộ tham mưu Quân chủng Hải Quân trước buổi Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Trần Thế Nam - Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ đã phát biểu khai mạc, thông qua chương trình Hội nghị và khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong mọi công tác, đặc biệt gần đây là công tác tham vấn ý kiến xây dựng hướng dẫn, tiêu chuẩn tính toán các công trình thủy với sự đóng góp khoa học quý báu của các nhà khoa học thuộc Khoa Công trình cũng như các đơn vị khác trong Trường.

TS.Trần Thế Nam - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ phát biểu khai mạc Hội thảo

Tiếp theo chương trình, Trung tá Nguyễn Văn Thao - Thư ký Ban soạn thảo Dự thảo trình bày tiếp thu ý kiến và giải trình đối với 24 ý kiến góp ý cho Dự thảo lần 1 đã thực hiện vào tháng 10/2023. Ban soạn thảo trân trọng tiếp thu những ý kiến đóng có tính khoa học chuyên sâu tới nội dung Dự thảo, đặc biệt là chỉnh sửa những thuật ngữ chuyên ngành dùng trong Dự thảo.

Các chuyên gia và nhà khoa học tham dự tiếp tục cho ý kiến về nội dung giải trình góp ý lần 1 và góp ý lần 2 đối với nội dung Dự thảo, cách tiếp cận vấn đề bài toán thiết kế và nhấn mạnh tham khảo các bài toán thiết kế thực tế từ các đơn vị tư vấn thiết kế có nhiều kinh nghiệm ở trong nước.

Trung tá Nguyễn Văn Thao trình bày tiếp thu ý kiến và giải trình với dự thảo lần 1

Các chuyên gia nêu ý kiến đóng góp vào bản dự thảo

Đại diện Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân, Đại tá Nguyễn Đức Cảnh - Trưởng phòng Hàng hải - Bản đồ phát biểu cảm ơn các ý kiến góp ý lần thứ nhất và các ý kiến góp ý trực tiếp tại Hội thảo. Ban soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đến từ các nhà khoa học và các chuyên gia để có thể xây dựng được hướng dẫn “Tính toán thiết kế hệ thống phao buộc tàu đơn neo” nhằm giải quyết triệt để vấn đề neo đậu tàu mà Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân đang gặp khó khăn trong thực tế triển khai nhiệm vụ. Đại tá Nguyễn Đức Cảnh khẳng định: Hội thảo lần này là cơ hội để gắn kết mối quan hệ tốt đẹp hơn nữa giữa Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội thảo kết thúc lúc 17h20’ cùng ngày.

Các đại biểu dự Hội thảo chụp hình lưu niệm