TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hiệu trưởng Trường ĐHHH Việt Nam tham dự Diễn đàn Đào tạo Hàng hải Quốc tế 2023

Ngày 22/9/2023 vừa qua, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn công tác của Nhà trường tham dự Diễn đàn Đào tạo Hàng hải Quốc tế 2023 (2023 International Maritime Education Conference), được tổ chức bởi Trường Đại học Hàng hải Đại Liên (Trung Quốc).

Bên cạnh các diễn đàn về hàng hải uy tín và lâu đời của nhiều tổ chức, hiệp hội trên thế giới như: Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải Quốc tế (IAMU), Diễn đàn các Trường Đại học Hàng hải và Đánh cá Châu Á (AMFUF),… năm nay, Diễn đàn về đào tạo hàng hải quốc tế lần đầu tiên được Trường Đại học Hàng hải Đại Liên tổ chức thành công, quy tụ được những chuyên gia, thủ lĩnh hàng đầu của ngành hàng hải quốc tế, từ đó cùng hướng tới thông điệp “Nâng cao vị thế của ngành hàng hải (Empowering maritime industry)”

Hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải Việt Nam cùng một số đại biểu tham dự Diễn đàn

Tại Phiên khai mạc vào sáng ngày 23/9, Ngài Kitack Lim - Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), đã nhấn mạnh sự cần thiết hợp tác để phát triển bền vững và hướng tới ứng dụng công nghệ mới của ngành hàng hải trong tương lai. Cũng tại phiên khai mạc, các đại biểu đã có những bài thuyết trình quan trọng về các vấn đề của ngành hàng hải toàn cầu, như: “Đào tạo, Huấn luyện và Nâng cao năng lực thực hiện các tiêu chuẩn hàng hải toàn cầu” của Giáo sư Maximo Mejia - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Thế giới (WMU); “Tương lai của vận tải biển và Phản hồi của ngành Đào tạo hàng hải với sự phát triển công nghệ” của Giáo sư Adam Weintrit, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Gdynia, Ba Lan - Chủ tịch Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải Quốc tế (IAMU);...

PGS.TS. Phạm Xuân Dương thuyết trình tại Phiên họp sáng ngày 24/9

Đặc biệt, trong phiên họp sáng ngày 24/9 về “Vận tải xanh, bền vững và đào tạo huấn luyện hàng hải”, PGS.TS. Phạm Xuân Dương đã có bài thuyết trình về Những thách thức trong Đào tạo và Huấn luyện Hàng hải khi Bộ luật cho tàu mặt nước tự vận hành (MASS Code) dự kiến được Tổ chức IMO thông qua vào năm 2026 và đưa vào triển khai có hiệu lực từ năm 2028. Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh những cơ hội, cũng như thách thức đối với công tác đào tạo và huấn luyện hàng hải toàn cầu; đồng thời, đưa ra một số kiến nghị, đề xuất nhằm giúp các Trường, Viện sẵn sàng các điều kiện cho công tác đào tạo huấn luyện trong tương lai. Bài phát biểu đã được Hội nghị đón nhận tích cực và sẽ được đưa vào khuyến nghị gửi đến Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Hiệu trưởng Nhà trường làm việc với Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Đại Liên

Trong khuôn khổ diễn đàn, Hiệu trưởng Nhà trường đã có buổi làm việc với Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Đại Liên. Tại buổi làm việc, PGS.TS. Phạm Xuân Dương đã chúc mừng GS. Shan Hongjun - Tân Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Đại Liên, chúc GS. Shan Hongjun dẫn dắt Trường ngày một phát triển vững mạnh, xứng đáng vị thế của một trong những trường đại học hàng hải hàng đầu của Châu Á, cũng như trên thế giới. Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Trường Đại học Hàng hải Đại Liên đã hỗ trợ Nhà trường trong công tác đào tạo đội ngũ Tiến sĩ và Thạc sĩ thời gian qua. Hai bên đã trao đổi về những hoạt động nhằm thắt chặt hơn nữa sự hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của hai Trường, như: trao đổi giảng viên và sinh viên, phối hợp nghiên cứu khoa học, thực hiện các công trình dự án,... trong thời gian tới. GS. Shan Hongjun bày tỏ sự cảm ơn và và trân trọng đối với mối quan hệ hợp tác truyền thống đã được thiết lập hơn 20 năm qua giữa hai Trường. Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Đại Liên khẳng định đây sẽ là tiền đề mở ra những cơ hội hợp tác sâu rộng hơn nữa trong tương lai giữa hai bên. Đồng thời, GS. Shan bày tỏ mong muốn sẽ sang thăm Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong một thời gian gần nhất.

Hiệu trưởng Nhà trường cùng với ngài Kitack Lim, Tổng thư kí IMO

Hiệu trưởng Nhà trường cũng đã gặp mặt và trao đổi với Ngài Kitack Lim - Tổng thư ký IMO, GS. Maximo Meija - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Thế giới (WMU),… nhằm mở rộng và phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác đã được Nhà trường thiết lập với các Tổ chức, Hiệp hội, Diễn đàn,… trên thế giới. Các bên đã trao đổi chi tiết về xu hướng phát triển đào tạo và huấn luyện hàng hải toàn cầu trong thời gian tới, cũng như định hướng phát triển, sự hợp tác giữa các Trường/ Viện nhằm đáp ứng sự phát triển hàng hải toàn cầu.

PGS.TS. Phạm Xuân Dương trao đổi với GS. Maximo Meija - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Thế giới (WMU)

Chuyến công tác của Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thành công tốt đẹp, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với Trường Đại học Hàng hải Đại Liên; đồng thời, mở rộng cơ hội hợp tác với các Trường, Viện, Tổ chức, Hiệp hội hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực hàng hải./.