TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ Khai giảng năm học 2024 - 2025

Sáng 18/09, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024-2025.

Tham dự Lễ Khai giảng

Về phía khách mời có: Đồng chí Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng; Đồng chí Lê Khắc Nam - Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng; Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Vụ trưởng, Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Giao thông Vận tải; Đồng chí Chuẩn đô đốc Nguyễn Viết Khánh - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân; Đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Hiển - Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1; các đồng chí là lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, Bộ GD&ĐT, các ban của Thành ủy, các Sở, Ban, Ngành, các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn Thành phố; đại diện các cơ quan ngoại giao; các đối tác trong nước và quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, công ty trong và ngoài nước, các đơn vị đối tác của Nhà trường trong nhiều năm qua.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong Hội đồng Trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Thủ trưởng các đơn vị, đại diện CB, GV, CNV, đặc biệt sự có mặt của 250 sinh viên đại diện cho các tân sinh viên khóa 65.

Toàn cảnh Lễ Khai giảng năm học 2024-2025

Trong diễn văn khai giảng năm học mới 2024-2025, PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Năm học 2023-2024 vừa qua là năm học gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động. Đặc biệt, chỉ mới ít ngày trước đây, cơn bão số 3 (Yagi) vừa trực tiếp đi qua các địa phương Miền Bắc, gây ra những thiệt hại và hậu quả vô cùng khốc liệt cả về con người và tài sản.

Mặc dù năm học 2023-2024 còn nhiều khó khăn nhưng với “Trí tuệ, Bản lĩnh, Can trường, Nhiệt huyết và Yêu thương”, toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Cụ thể, trong năm học 2023-2024 Nhà trường có 64 tập thể đạt danh hiệu "Lao động xuất sắc"; 43 tập thể đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến"; 150 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”; 857 cá nhân đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến"; công tác tuyển sinh của Trường luôn được đổi mới và tuyển vượt chỉ tiêu đề ra, điểm chuẩn của nhiều chuyên ngành đã vươn lên tốp các trường dẫn đầu cả nước;

Cũng trong năm học này, Trường đã trao bằng tốt nghiệp cho trên 2.500 kỹ sư và cử nhân;  gần 300 tiến sĩ, thạc sĩ; trên 6.000 lượt học viên nghiệp vụ Hàng hải. Hiện tại trường đang đào tạo 8 chuyên ngành tiến sĩ, 17 chuyên ngành thạc sĩ, 49 chương trình đại học, 15 chuyên ngành cao đẳng, 12 chương trình trung cấp, 16 chương trình sơ cấp và ngắn hạn…

Thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện công tác đào tạo, Nhà trường đã luôn chủ động tạo ra môi trường giảng dạy, học tập khoa học, hiện đại, tiên tiến, thiết thực và hiệu quả. Chuẩn đầu ra của SV tốt nghiệp theo chuẩn quốc tế đúng cam kết và đáp ứng yêu cầu xã hội. Điều đó đã tạo cho sinh viên chủ động hơn trong học tập, đề cao tính tự giác, tự học, tự nghiên cứu; khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên dễ dàng hội nhập với môi trường lao động toàn cầu. Nhà trường đã luôn chủ động ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức đào tạo, trong chỉ đạo điều hành mọi hoạt động.

Năm học 2023-2024 cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược kiểm định chất lượng của Nhà trường. Hoàn thành Kế hoạch tự đánh giá và đánh giá ngoài (ĐGN) 04 ngành đào tạo đại học (với 10 chuyên ngành). Chất lượng đào tạo của Nhà trường được nâng cao còn thể hiện thông qua việc các đội tuyển Olympic quốc gia giành được giải cao, trong đó 42 giải thưởng cá nhân (1 giải Nhất, 11 giải Nhì, 14 giải Ba và 16 giải KK).

Các nhà khoa học của Trường đã hoàn thành 126 đề tài nghiên cứu cấp Trường, 09 đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp Bộ, cấp Thành phố và tương đương. Nhiều bài báo đã được đăng trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành có uy tín, trong đó 74 bài được đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus và tạp chí quốc tế khác;

Với những thành tích như trên, năm học 2023-2024, Nhà trường đã được Bộ Giao thông vận tải tặng: danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Cờ thi đua xuất sắc” và nhiều cá nhân được tặng Bằng khen và các danh hiệu thi đua cấp Bộ,  cấp Thành phố.

Bên cạnh đó, Nhà trường luôn quan tâm đặc biệt đến sự gắn kết chặt chẽ, hữu cơ giữa Cơ sở đào tạo với Doanh nghiệp và Cơ quan quản lý Nhà nước. Bước vào năm học 2024-2025, là năm thứ 6 triển khai Nghị quyết 36/NQ-TW về “Phát triển bền vững Kinh tế biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045”, đặc biệt, ngày 23/11/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 30/NQ-TW về “Phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045” trong đó nêu rõ “Xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là trường đại học trọng điểm quốc gia”.

Với bài học và kinh nghiệm đã rút ra từ thực tiễn, toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phải thực sự đoàn kết, dũng cảm đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và có đủ bản lĩnh vượt qua thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai giảng năm học 2024-2025

Trong ngày Khai giảng, thay mặt tập thể lãnh đạo Nhà trường, Thầy Hiệu trưởng giao nhiệm vụ và tha thiết kêu gọi: “Các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên Nhà trường với trọng trách của mình, hãy năng động, sáng tạo, chủ động ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, công tác giảng dạy, phục vụ giảng dạy và NCKH; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là tấm gương, là hạt nhân đoàn kết nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, KHCN trọng điểm chất lượng cao; luôn thương yêu, dành thời gian để lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, truyền cảm hứng cho các em sinh viên, thực sự coi các em sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo.

Với các sinh viên Khoá 65, các em hãy tự hào là những tân sinh viên của Mái trường Đại dương với bề dày truyền thống hơn 68 năm xây dựng, trưởng thành, ngôi trường được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh và 2 Danh hiệu Anh hùng. Các em là những thanh niên ưu tú đầy khát vọng chinh phục và làm chủ đại dương, làm giàu từ biển. Các em đã được tuyển chọn đào tạo để trở thành các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà khoa học phục vụ sự nghiệp phát triển nền kinh tế hướng ra biển của đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Các em là niềm tự hào của mỗi gia đình, mỗi dòng họ. Chính vì vậy, các em hãy sống, học tập và rèn luyện theo gương các bậc cha anh, luôn có hoài bão, có lý tưởng sống và ý chí vượt khó để vươn lên; các em phải luôn có nghị lực và  bản lĩnh để tránh xa những cám dỗ đời thường. Các em hãy luôn nhớ rằng: học tập, rèn luyện hôm nay cho lập nghiệp mai sau, trước hết cho bản thân, cho gia đình, sau đó là cho Tổ Quốc Việt Nam thân yêu. Hãy làm giàu thêm những giá trị cốt lõi của những người con của biển; “Trí tuệ, Bản lĩnh, Can trường, Nhiệt huyết và Yêu thương”.”

Lễ tuyên thệ của tân sinh viên Khoá 65

Tại Quyết định số 1070/QĐ-ĐHHHVN-ĐT ngày 13/9/2024 của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Hiệu trưởng Nhà trường đã quyết định biểu dương và khen thưởng 19 tân sinh viên Khóa 65 có kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh năm 2024.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường cùng PGS.TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Quyết định khen thưởng cho 19 tân sinh viên có điểm trúng tuyển cao trong kỳ thi tuyển sinh năm 2024

Để ghi nhận những nỗ lực, thành tích của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, tại Quyết định số 799/QĐ-BGTVT ngày 28/6/2024, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định tặng Cờ thi đua của Bộ Giao thông vận tải cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải.

Đồng chí Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại Lễ Khai giảng

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, đồng chí Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND Thành phố ghi nhận và đánh giá cao tấm lòng của tập thể CB, GV, NLĐ và sinh viên Nhà trường, tuy trong hoàn cảnh khó khăn phải tự chủ động khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra, nhưng Trường ĐHHH Việt Nam là đơn vị đầu tiên của Thành phố hướng ứng lời kêu gọi và tham gia ủng hộ vật chất cho đồng bào Miền Bắc thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng nhằm khắc phục hậu quả do bão, chia sẻ những khó khăn mà người dân các địa phương đang phải gánh chịu. Đây là việc làm ý nghĩa của Nhà trường thể hiện lòng tương thân tương ái, đùm bọc, cùng đồng bào cả nước hướng về Miền Bắc thân thương, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội của Nhà trường.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Khắc Nam cũng đánh giá cao Nhà trường đã quyết liệt triển khai những giải pháp hiệu quả và thiết thực trong giáo dục và đào tạo, đặc biệt là những giải pháp nâng cao chất lượng, đổi mới tư duy đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên, đổi mới công tác quản trị Nhà trường, tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao, đáp ứng nhu cầu xã hội, chú trọng mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực tự học, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của sinh viên. Nhà trường đã luôn chủ động ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức đào tạo, trong chỉ đạo điều hành mọi hoạt động. Nhà trường không ngừng phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học có chất lượng cao. Chất lượng đào tạo được nâng cao, chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp đảm bảo đúng cam kết chuẩn quốc tế và đáp ứng yêu cầu cầu của xã hội.

Qua đây Phó Chủ tịch bày tỏ sự tin tưởng với truyền thống của một trường đại học hai lần được phong tặng danh hiệu anh hùng, có bề dày lịch sử hơn 68 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ có năng lực, tâm huyết, sinh viên được đào tạo, huấn luyện trong môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế, Nhà trường sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian sắp tới hướng đến kỷ niệm 70 năm thành lập Trường và luôn giữ vững được vai trò lá cờ đầu trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành Giao thông vận tải nói riêng và cho đất nước nói chung. Thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Nhà trường tiếp tục thực hiện vững chắc các giải pháp chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Ngài Kazuma Yamanaka - Chủ tịch Công ty NS United Kaiun Kaisha - Đại diện các đối tác của Nhà trường phát biểu ý kiến

Xác định việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc tương lai của sinh viên, cũng như nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, tin học trong Nhà trường là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển, từ năm 2010, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã hợp tác với IIG Việt Nam, đại diện chính thức và duy nhất của Viện Khảo thí giáo dục (ETS) Hoa Kỳ và tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar triển khai hệ thống bài thi đánh giá tiếng Anh và tin học trong Nhà trường theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời là một trong số ít các trường Đại học đầu tiên áp dụng chuẩn tin học quốc tế cho sinh viên tốt nghiệp với các chứng chỉ IC3 và MOS.

Trong suốt chặng đường 15 năm hợp tác, với sự hỗ trợ của IIG Việt Nam, nhiều sinh viên của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã có cơ hội tham gia các Vòng Chung kết Cuộc thi vô địch Tin học văn phòng Thế giới và đạt được nhiều thành tích cao, trong đó có 6 sinh viên vô địch quốc gia, đại diện Việt Nam thi quốc tế với thành tích 02 Huy chương Bạc và 01 sinh viên top 10 Thế giới nội dung Microsoft Excel 2016.

Để đánh dấu những thành công trong chặng đường hợp tác thời gian qua, tại buổi Lễ Khai giảng năm học mới, Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương đối tác chiến lược cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Bà Dương Bích Ngọc - Giám đốc Phát triển dự án - Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương cho PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

PGS. TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhận các phần tài trợ học bổng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp

Tại Lễ Khai giảng năm học 2024 - 2025, Nhà trường vui mừng đón nhận những phần tài trợ học bổng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước dành cho sinh viên. Buổi Lễ Khai giảng đã thành công tốt đẹp, mở ra một năm học mới với thời cơ mới thắng lợi mới./.